Thứ Sáu , Tháng Sáu 22 2018
NaturalCHƯƠNG TRÌNH HIẾN MÁU NHÂN ĐẠO NGÀY 16 THÁNG 06 NĂM 2018 LÚC 7H30 ĐẾN 16H30 - HÀNH TRÌNH ĐỎ - CA NHẠC KẾT NỐI DÒNG MÁU VIỆTNatural
Home / Văn Học Phật Giáo / Tùy Bút / Không ngủ được vì một nhân duyên đơn giản?

Không ngủ được vì một nhân duyên đơn giản?

Hôm nay có một người nói với Long Tuệ về một điều khiến người đó cảm thấy sợ hãi, khi đó Long Tuệ cũng đã nói sơ qua để giúp cho người đó an tâm và vượt qua tâm lý đó. Nhưng cũng kể từ khi đó, Long Tuệ của một câu hỏi: “Bản chất của tâm lý sợ hãi, và chúng ta phải hiểu về nó như thế nào?”. Như mọi khi, suy nghĩ đó đã không tách ra khỏi đầu óc của Long Tuệ cả buổi tối và khiến Long Tuệ không thể ngủ được. Sau hơn 5 tiếng không dừng mạch suy nghĩ – dù vẫn sinh hoạt bình thường – Long Tuệ xin được chia sẻ những suy nghĩ của mình với mọi người. Mong sẽ có ích trong những trường hợp tương tự khi chúng ta có tâm lý sợ hãi.
1. Bản chất của sợ hãi là gì?
– Theo suy nghĩ của Long Tuệ thì tâm lý sợ hãi bản chất là một tâm lý phòng vệ bình thường xuất phát từ một cảm xúc tiêu cực cơ bản khi chúng ta nhận thức được một nguy cơ đe dọa nào đó trong cuộc sống.
2. Sợ hãi hình thành như thế nào?
– Với định nghĩa cơ bản mà Long Tuệ đã suy nghĩ ở trên LT đã “suy diễn” (Mong mọi người hiểu rằng đây đơn thuần là những suy nghĩ phát sinh từ cá nhân Long Tuệ dự trên nền tảng giáo lý, tư tưởng, tri thức mà Long Tuệ đã tiếp thụ):
* Sợ hãi được hình thành từ trải nghiệm trong quá khứ.
Trong một thời điểm nào đó trong quá khứ con người bị tổn thương về thể xác (Thọ Uẩn) hoặc tâm lý (Tưởng Uẩn) vì một đối tượng nào đó, trải nghiệm đó sinh ra ám ảnh trong nhận thức (Thức Uẩn) và khi chúng một lần nữa đối diện với đối tượng đó, từ trong tiềm thức hình thành lên tâm lý phản kháng, tự vệ đối với điều đó. Khiến cho chúng ta cảm thấy tâm lý sợ hãi. Đối tượng của sợ hãi có thể là một sự vật, sự việc hay từ một câu chuyện và trí tưởng tượng.
* Sợ hãi hình thành từ vô thức và có tính chất bản năng.
Về điều này có thể nói rằng mọi sinh vật đều sợ hãi đối với những đối tượng không thể nhận thức và kiểm soát được.
Ví dụ: Mọi sinh vật đều sợ lửa trừ con người, căn bản vì lửa trong tự nhiên là đối tượng rất dễ gây ra tổn thương cho mọi sinh vật và mọi sinh vật đều không thể kiểm soát được nó. Cho đến một ngày, loài người thượng cổ bắt đầu kiểm soát được lửa, họ dùng lửa với mục đích đầu tiên là tự vệ vì nó giúp tránh xa các động vật săn mồi khác rồi từ đó loài người khám phá ra những lợi ích khác từ lửa. Nhưng cho đến tận ngày nay, lửa vẫn vô cùng đáng sợ khi mất kiểm soát. Đó là sợ hãi có tính chất bản năng và vô thức.
Ví dụ 2: Con người sợ “ma”. Đây là một tâm lý hầu hết chúng ta đều sợ, cái này không phải hình thành từ chuyện ma hay phim ma kinh dị mà phải nói rằng từ tâm lý sợ hãi người ta nghĩ ra các câu chuyện ma, các phim kinh dị đôi khi tâm lý đó hình thành lên cả đức tin!!! Cũng giống như ví dụ trước: “ma” là một thực thể chúng ta không thể nhận biết và kiểm soát được. Thử nghĩ nếu “ma” là một thực thể hiện hữu, chúng ta có thể gặp ngoài đường, có thể nói chuyện, có thể bắt tay vv thì chắc “ma” sẽ không còn đáng sợ nữa. Trong ví dụ này chúng ta có thể thấy rất nhiều loại “ma” tồn tại khi chúng ta mất kiểm soát bản thân hay bị một người mất kiểm soát làm tổn thương… Nhưng Long Tuệ không phủ nhận sự tồn tại của “linh hồn” nhưng LT tin rằng linh hồn không hề đáng sợ, chỉ đáng thương vô cùng thôi.
3. Đối diện với tâm lý sợ hãi như thế nào?
Có ít nhất 3 cách để giải quyết điều này:
* Cách thứ nhất là giải quyết bằng trải nghiệm tương tự:
Long Tuệ nhớ khi còn bé, có một lần đi học qua một bờ mương cạn, thấy một con rắn đang mò cá ở vũng nước nhỏ, lúc đó Long Tuệ đã cầm gậy và trêu con rắn, bị nó tự vệ và tấn công lại. Khi đó LT rất sợ, sợ đến nỗi về nhà buổi tối lúc nào cũng tưởng tượng có con rắn tấn công mình, có rắn ở dưới gầm giường, thậm chí không dám đến gần phải lấy đà nhảy từ xa để lên giường ngủ. Sau mấy hôm, sợ quá rồi Long Tuệ lấy hết can đảm, tắt đèn rồi chui vào gầm giường để nằm và phát hiện ra là chẳng có con rắn nào dưới gầm giường cả, nhờ đó hết cảm giác sợ hãi.
Cũng có một lần, buổi đêm nhìn ra cửa sổ thấy gốc cây ngoài góc vườn có một cục màu trắng nhạt, lúc đấy cũng rất sợ nhưng Long Tuệ đi ra và chạm vào cục trắng đó thì biết đó là một cái gốc tre khô, nhờ đó mà hết sợ.
Từ đó mà nói thì nếu nỗi sợ hãi của chúng ta là một đối tượng khiến chúng ta có trải nghiệm sợ hãi thì tốt nhất đối mặt trực tiếp với nó một lần nữa để trải nghiệm lại cảm giác của mình. Có thể nói chúng ta Refresh lại trải nghiệm của mình.
* Cách thứ hai là giải quyết bằng tư tưởng: Đó là cách chúng ta thay đổi đối tượng trong tư tưởng của mình bằng một đối tượng khác. Ngày còn bé, Long Tuệ được mẹ dạy là nếu sợ hãi thì cứ nhẩm Nam Mô A Di Đà Phật sẽ hết sợ. Thực ra lúc đó Long Tuệ không làm theo vì chẳng biết Nam Mô A Di Đà Phật là cái gì cả, nhưng mỗi lần đi đêm cảm thấy sợ thì Long Tuệ lại nghĩ đến một cái khác, có thể là một bài thơ, một câu chuyện nhìn thấy ban ngày, có khi là nói chuyện lại một hoàn cảnh gặp ban ngày nếu được làm lại mình sẽ nói như thế nào, có khi là nghĩ về cảm giác sợ đó cũng thấy vui vui… nhờ đó mà không còn cảm giác sợ nữa.
Cách này chúng ta hiểu rằng sợ hãi là một đối tượng của tư tưởng thì chúng ta chỉ cần thay đổi nó cảm nhận của chúng ta sẽ thay đổi.
* Cách thứ ba là tri thức.
Đơn giản thì nếu chúng ta sợ một cái gì đó, chúng ta không hiểu nó là gì, bản chất của nó là gì và do đó chúng ta sợ hãi đối với nó. Thì thay vì ngồi đó mà sợ hãi, chúng ta tìm sách để đọc, tìm tài liệu để tham khảo và trả lời câu hỏi: Nó là gì? Nó như thế nào? Bản chất của nó là gì? khi chúng ta có đều đủ nhận thức cơ bản thì chúng ta sẽ không còn sợ nó nữa.

Nhờ một Phật tử chia sẻ nỗi sợ hãi của bản thân Long Tuệ đã dành ra hơn 5 tiếng để suy nghĩ và xin được chia sẻ những suy nghĩ đó với mọi người.
Cũng xin được nhấn mạnh : TẤT CẢ NHỮNG ĐIỀU NÀY CHỈ LÀ NHỮNG SUY NIỆM CÁ NHÂN CỦA LONG TUỆ DỰA TRÊN NÊN TẢNG KINH NGHIỆM, TƯ TƯỞNG GIÁO LÝ VÀ TRI THỨC MÀ CÁ NHÂN LONG TUỆ ĐÃ TIẾP NHẬN.
Chúc Ngủ Ngon!

About admin

Xem Thêm

HẠNH PHÚC HAY KHỔ ĐAU ĐỀU DO TA QUYẾT ĐỊNH

Người Việt từ xưa nay vẫn thường quan niệm một cách đơn giản rằng: “Ở …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *